About Mio

Bán hàng đa cấp: Sự hãi hùng đến từ những cái miệng dẻo kẹo ==


Nói là hãi hùng thì nghe có vẻ hơi bị nhẹ nhàng và chung chung quá, đối với tớ thì các bạn đa cấp xứng đáng với 2 từ “ác mộng” ; ;

Hãy thử xem các bạn í diễn xiếc khỉ như thế nào và cảm nhận. Chuyện hay vẫn còn dài dài :D 

#1: Mio vs Oriflame.

Đấy là chuyện từ hồi xa lắc xa lơ rồi, năm ngoái, lúc tớ vừa mới chập chững bước vào năm 1 đại học. Vì là năm nhất nên hãy còn ngây thơ như một tờ giấy than, cứ nghe quảng cáo cái gì hay hay là xí xớn lắm. Cái bạn đưa tớ vào hang sói lại là thủ khoa trường tớ ‘ ‘~ Hơn nữa bạn í còn quảng cáo trá hình thành dạy kĩ năng mềm miễn phí == trớ trêu thay là nó lại ngay gần nhà tớ thế nên tớ cắn câu luôn và ngay.

Đến nơi các bạn sẽ được 1 kèm 1 rồi sẽ được huấn luyện “luôn luôn lắng nghe”, thỉnh thoảng mới trả lời.

Câu kinh điển là Cậu đã từng nghe đến/biết loại hình kinh doanh đa cấp chưa?

Chưa => Nghe rao giảng từ đầu đến cuối.

Rồi => Nghe rao giảng chi tiết kĩ càng.

 Bạn Oriflame (gọi tắt là Riri nhé) sẽ ngồi vẽ một cái sơ đồ phân cấp minh họa cho cái kinh doanh đa cấp rồi sẽ kể lể kinh nghiệm cá nhân: ngày xưa tớ rất là nhút nhát rụt rè, tớ ăn bám bố mẹ, nhưng được bạn bè giới thiệu và đến với Riri nên tớ đã thay đổi, bây giờ tớ rất tự tin, độc lập tài chính….. Đến với Riri cậu sẽ được dạy các kĩ năng mềm như cách thuyết trình cuốn hút, thuyết phục mọi người, cậu sẽ được rèn luyện mình, hơn nữa mọi người ở đây rất thân thiết với nhau, cậu có thể chia sẻ với họ mọi việc về cuộc sống của mình, bài học đầu tiên tớ được dạy là biết và dám khóc trước đám đông, đó không phải là biểu hiện của sự yếu đuối hèn nhát mà là sự dũng cảm và dám thể hiện cảm xúc của mình…..

À, vấn đề nộp tiền sẽ được khéo léo lồng ghép vào đấy, tớ không nhớ lắm nhưng hình như là bắt nộp 200k phí ra nhập thì phải, sau đó bạn sẽ được cấp sản phẩm đi bán hoặc tiếp tục tìm người giới thiệu vào Oriflame hay sao í :p

Ngồi tụng được tiếng rưỡi, thấy Mio vẫn chưa có dấu hiệu bị thuyết phục, Mio đã được thuyên chuyển lên tuyến cao hơn, tức là cấp trên đã giới thiệu bạn Riri í :3

Lần này tớ shock. Các bạn biết câu trọng tâm đầu tiên mà anh Riri hỏi tớ là gì không?

“Em có yêu bố mẹ em không?”

O.O Đáp có.

“Em có thấy bố mẹ em làm việc vất vả để nuôi em lớn không?”

Có phát nữa.

Vậy tại sao em lại không làm gì để giúp đỡ bố mẹ nhỉ? Em có thể đi dạy thêm, đi làm quán, nhưng…. những việc đó sẽ tốn của em khá nhiều thời gian mà em lại không thu hoạch được nhiều kiến thức để phục vụ cho việc học tập sau này. Em đến đây vì muốn học kĩ năng mềm đúng không, vậy tại sao em lại không dám chớp lấy thời cơ để vừa có được kiến thức hữu ích vừa có được một số tiền trang trải cho cuộc sống sinh hoạt? Vả lại sau này, khi em đã có được một số thành tựu và nhìn lại, em sẽ thấy mình lớn hơn rất nhiều. và điều quan trọng nhất là em tự do tài chính! Em có hiểu tự do tài chính là gì không? Nó không phải là em đi làm từ sáng tới tối để nhận một mức lương hết năm này qua năm khác, không có nghĩa là em đi kinh doanh khi được khi thua, mà là em không cần làm gì, nhưng….. em vẫn có tiền, tiền đến từ những người được em giới thiệu, họ sẽ mang lại lợi nhuận cho em…….

Lại nói thêm một hồi nữa những câu gì đó tớ quên rồi, nhưng đại í là thế. Tất nhiên là tớ không bị dụ, cố gắng ngồi nghe thêm tiếng nữa thì được thả về. Kinh nghiệm rút ra là: Đừng tin những gì quảng cáo nói =.= Các em năm nhất cũng nên chú ý, bọn bán hàng đa cấp nhắm vào đối tượng năm nhất rất nhiều vì khi đó các em còn nhiều bỡ ngỡ, lại mang tâm lí ngựa non háu đá rất dễ bị kích động :p cẩn thận một chút thì hơn.

#2: Mio vs Thiên Ngọc Minh Uy >______<

Ôi mẹ ơi, vái cả nón với các bạn Uy Uy.

Như tớ đã chửi bới loạn xạ trong bài Nước mắt, tóm tắt lại hoàn cảnh sự việc là tớ đã bị một bà chị (lừa) lôi đến cái hội thảo của Thiên Ngọc MInh Uy, sau năm lần bảy lượt tỏ ý muốn về không được, tớ cắn răng đi chào hỏi mọi người ở đấy xong vẫn chưa được thả gió, tớ đã ngồi khóc tu tu ăn vạ😆

Uy Uy có khác, chuyên nghiệp hơn hẳn Oriflame mà tớ kể ở trên, lúc mới vào có hẳn một tiết mục văn nghệ, mọi người rất chăm chú hát múa sôi nổi lắm, rồi tớ được chị Uy Uy đưa đi tham quan xung quanh chỗ đấy, có dán bảng biểu, mục tiêu chiến lược kinh phết, sau nửa tiếng mới được rước vào cái phòng hội thảo. Lúc bắt đầu là phần giới thiệu về công năng, đặc điểm, lợi ích của máy lọc nước T.T rồi diễn giả lên diễn xiếc khỉ cũng nói theo motif ở trên. Tiêu điểm là màn hình phát cái video Ngày hội tiền lương và những tiếng hô vang dội Đúng rồi, Đúng, Phải, Chính xác một cách rất đều đặn và chuẩn mực. Cái video Ngày hội tiền lương chém gió ác liệt, lúc đầu MC xướng tên người nhận giải với số tiền thưởng khoảng vài chục triệu rồi vài trăm triệu và đẳng cấp là vài trăm tỷ. Mỗi người lên nhận giải đều mặt mày phơi phới, tay bắt mặt mừng, ôm ấp nhau một cái rồi cầm cái giấy chứng nhận chả biết có đáng giá 5k không đi về. Xong cái phần phát thưởng là CEO bên Thái Lan hay Đài Loan của Thiên Ngọc Minh Uy lên phát biểu, tổng kết tình hình (lừa đảo) trên mọi miền đất nước.

Hội thảo toàn bộ xong là đến hội thảo nhóm. Mỗi nhóm gồm 3 – 5 “gà” chắc cũng bị lừa như tớ bị vây bởi bấy nhiêu “mẹ mìn” Uy Uy và 1 diễn giả. Nội dung nó cũng tương tư cái trên nhưng mức tiền thì độn lên hẳn 7 triệu😮.  Sau đó các bạn sẽ được nghe hết người này đến người khác nói, đảm bảo là các bạn có ý định muốn ra về là sẽ nhận được những ánh mắt hình viên đạn khí thế ngút trời. Nếu các bạn cương quyết muốn ra về (dại như tớ) thì sẽ phải đi chào hỏi một đống người và lại nghe một đống lời nữa. Thế nên kinh nghiệm rút ra ở một nơi vào dễ ra khó đúng nghĩa như thế này là hãy viện đến lí do sức khỏe, kiểu ôi em đau bụng quá, đau dạ dày quá, đau ruột thừa quá😥 bệnh nào nặng nặng để được thả dễ í :))

#3: Anh rể hụt vs Amway

Tớ đang bị đau tay với lại thời gian không cho phép nên tớ rút ngắn bớt 2 phần dưới vậy:/

Sơ qua về ông anh rể tớ: ông này đi du học nước ngoài, được Viettel hứa hẹn là khi ông í về sẽ nhận chức trưởng phòng gì đấy, nhưng lúc về thì một thằng con ông cháu cha nó nhảy vào cướp chỗ, ông í chán đời lại bị Amway dụ dỗ nên đổ 400 triệu mở mấy văn phòng đại diện cho nó chả biết có thu lại được đồng nào không, sau này ông í ngộ ra thì bỏ Amway đi kinh doanh cái khác, nhưng ông í từng đổ tiền to cho bọn nó nên được mời đi dự hội thảo Amway và mời lên phát biểu.

Tóm tắt:

Các bạn có biết là trong hàng ngũ những người trí thức cổ cồn trắng đang làm cho Amway hiện nay có bao nhiêu người thực sự bỏ thời gian, công sức ra để bán hàng cho Amway? Không nhiều đâu. Họ – những bác sĩ, kĩ sư, giáo viên này, đều được trả tiền chỉ để làm cảnh, chỉ để đứng ở Amway để thể hiện rằng “à, cũng có người có học tham gia đấy”. Họ làm tăng chỉ số tin tưởng vào Amway của những người không hiểu rõ sự việc. Đồ Amway tốt, tôi không phủ nhận, nhưng các bạn có biết rằng để trả tiền cho các bác sĩ, kĩ sư kia, Amway phải tăng giá sản phẩm gấp đôi so với giá sản xuất không? Mà các bạn nên nhớ khách hàng tiềm năng của các dịch vụ kinh doanh đa cấp chính là những người thân của các bạn, bố mẹ, anh chị em, họ hàng của các bạn. Giả sử một tuýt kem đánh răng giá khởi điểm là 50k, nhưng các bạn sẽ bán cho bố mẹ mình 100k. Các bạn bán cho bố mẹ đồ tốt, nhưng tiền lại đắt gấp đôi, liệu ai sẽ mua cho các bạn mãi được? Họ biết cả đấy, nhưng chỉ vì họ thương bạn nên họ mới mua thôi

Cả hội trường sếp to, sếp nhỏ, nhân viên tạp vụ, MC tái mét mặt mũi. Ông í đang nói dở chừng thì MC lên định cướp míc thì bị độp lại một câu: Bạn mời tôi lên đây thì bạn phải để tôi nói hết, nếu bạn không dám cho tôi nói tức là các bạn tự nhận mình lừa đảo đúng như những gì thiên hạ đồn đại. Thế là MC lại tái mặt chạy về.

Và anh í kết luận lại một câu: Một công việc kinh doanh chỉ dựa vào lòng thương, các bạn nghĩ nó có thể tồn tại bao lâu?

Kết luận: *đạp bàn* tại xao anh không về đội của em, tại xao anh không phải anh rể em. Ầy, ước gì mình được 1 phần như anh ấy.

Đau tay quá, tớ té đây, g9😀

12 thoughts on “Bán hàng đa cấp: Sự hãi hùng đến từ những cái miệng dẻo kẹo ==

  1. hê hê =)) con bạn tôi dị ứng nặng với đa cấp, nó mà đọc bài này thì chắc vui phải biết =)))
    tính tôi lười đi vận động, tiền có được cũng chỉ để mang đi ăn uống nên chỉ cần tiền bố mẹ cho là ok, chả ham hố mấy cái này nên ko bị lừa, giờ nhớn rồi mới biết nó là đa cấp :v :v

      1. haizzz, giờ khôn ra nhiều oy, ngày xưa đứa bạn cùng phòng vs tôi cũng bán cái này 1 thời gian hê hê, bán được đúng 1 hộp kem hay sao ý, con bạn tôi thì bị đứa bạn nó bắt phải mua một tuýp kem của riri, thế là nó từ đứa kia luôn, từ đó nó căm thù đa cấp :v

    1. đùa chứ, bạn mình đi nghe còn bị nó dụ nộp cả chứng minh thư nữa, còn 1 chị bạn khác nộp phát 7 triệu xong rồi nai lưng ra mà cày trả nợ. ngay như cái anh mình kể ở trên giỏi như thế mà còn bị lừa nữa là. nói chung là mấy bọn đấy nó đánh trúng tâm lí của người ta nên ai ko vững dạ dễ bị lôi kéo lắm

      1. Là đánh vào lòng tham. Bản thân mình không tham lam lấy tiền của người khác cho vào túi mình thì ai mà dụ được mình chớ. Chẳng ai cho không ai cái gì đâu

  2. cảm ơn bài viết của chị😀, em đang là sinh viên năm nhất, đứa bạn thân cùng phòng cũng vừa tham gia bán hàng đa cấp của amway, bản thân em nghe nhiều người nói về việc này nên bản thân cũng có ác cảm, nhưng chưa hiểu rõ lắm, em chỉ thắc mắc, chị nói hàng amway tốt thật, nhưng giá lại tăng rất nhiều so với giá ban đầu, nhưng những sản phẩm ở ngoài tất nhiên cũng tăng giá so với giá thật, vậy thì mua 1 sản phẩm amway, có thể đắt hơn nhưng đảm bảo chất lượng thì sao lại k tốt

    1. chị chỉ nghĩ như thế này thôi: nhà có điều kiện dùng đồ tốt, nhà ko có điều kiện dùng đồ tầm tầm. những sản phẩm em mua bên ngoài có tăng giá so với giá thật nhưng nó vẫn ở mức phù hợp và chấp nhận được với mức chi tiêu của người VN nói chung. còn sp của Amway, nó bị đội giá quá tầm tay nhiều người tiêu dùng. về phần đảm bảo chất lượng thì cũng có rất nhiều thương hiệu tốt và danh tiếng đáng để em chọn mặt gửi vàng. Cuộc sống có nhiều lựa chọn, hãy lựa chọn cái gì thích hợp với mình thôi em🙂

      1. Bản thân mình cũng xài Amway rùi, chủ yếu là nước rửa chén, lau nhà thui…mấy thứ khác chưa xài. Về cơ bản thì giá mình thấy cũng tương tự mấy sản phẩm khác, Chất lượng khá tốt. Phần thuốc&thực phẩm chức năng + mỹ phẩm thì ko mua vì mình quan điểm là ăn đồ tự nhiên vẫn tốt hơn mua thuốc uống, mỹ phẩm mình cũng prefer các hãng danh tiếng hơn…^^… Mình có thể sure với bạn giá thành sản xuất của tất cả các sản phẩm đang bày bán trên thị trường đều được đội giá 50-80% so với giá trị sản xuất nên chê Amway vì phần này thì ko được công bằng cho bạn ý lắm.

        Nhưng mà hoàn toàn đồng ý với bài viết của bạn về hình thức lôi kéo tham gia bằng mọi giá của các công ty bán hàng đa cấp, mà ghét nhất là bán hàng đa cấp mà chất lượng sản phẩm bán ra lại kém, có cảm giác bị lừa đảo nặng.

        Thanks vì đã chia sẻ.

        P/S: mình rất phục sự can đảm của ông anh rể bạn dám phát biểu ý kiến cá nhân công khai như thế tại hội trường. …^0^…

Ta muốn nói là:

