Tạp văn

[Truyện ngắn] Triết lý của một chú mèo


Triết lý của một chú mèo

Chàng trai trẻ đang rất buồn, Anh biết thời gian của chú mèo không còn bao nhiêu nữa. Bác sĩ nói rằng họ không thể làm gì hơn, vì vậy anh đưa chú mèo về nhà để nó cảm thấy thoải mái trong những ngày cuối cùng.

Chàng trai đặt chú mèo lên đùi và thở dài. Chú mèo mở mắt, nhìn chàng trai, khẽ rên hừ hừ trong họng. Một giọt nước mắt lăn xuống gò má chàng trai, đậu lại trên trán mèo. Nó nhìn chàng trai với vẻ hơi khó chịu.

“Tại sao anh lại khóc?” Chú mèo hỏi. “Vì anh không thể chấp nhận ý nghĩ sắp anh sắp mất tôi? Vì anh cho rằng không ai có thể thay thế tôi?”

Chàng trai gật đầu: “Phải”

Chú mèo lại hỏi: “Anh nghĩ tôi sẽ đi đâu sau khi rời bỏ anh?”

Chàng trai lắc đầu bất lực.

“Nhắm mắt lại đi, anh bạn” Chú mèo nói.

Chàng trai nhìn nó với ánh mắt nghi hoặc, nhưng anh vẫn làm theo những lời nó nói.

“Mắt và lông tôi có màu gì?” chú mèo hỏi.

“Mắt cậu màu vàng còn lông màu nâu đậm ấm áp” chàng trai trả lời.

“Anh thường trông thấy tôi ở những đâu?”

“Tôi thấy cậu……đứng trên bệ cửa sổ ngắm nhìn lũ chim…….. ngồi trên cái ghế bành mà tôi thích nhất……… nằm trên tờ báo trên bàn làm việc….. ngủ trên cái gối bên cạnh tôi mỗi tối”

“Như vậy thì bất cứ lúc nào anh muốn gặp tôi, anh hãy nhắm mắt lại”

“Nhặt sợi dây thừng trên sàn lên nào – ở đó, chúng ta cùng chơi” Chàng trai mở mắt, lượm cái dây thừng. Sợi dây dài chừng hai feet và chú mèo có thể nghịch ngợm với nó trong hàng tiếng đồng hồ.

“Hãy dùng tay nắm lấy mỗi đầu của sợi dây” Chú mèo ra lệnh. Chàng trai làm theo.

“Đầu bên tay trái của anh tượng trưng cho sự sống của tôi, đầu bên tay phải tượng trưng cho cái chết. Và giờ hãy chập hai đầu lại làm một” Mèo nói, chàng trai lại làm theo.

“Anh đã có một vòng tròn hoàn chỉnh rồi đấy. Có phải có những chỗ trên sợi dây thừng có sự khác biệt, hoặc tệ hơn hoặc tốt hơn những chỗ khác không?”

Chàng trai xem xét kĩ sợi dây rồi gật đầu “Không phải”

“Hãy nhắm mắt lại thêm một lần nữa đi, và thử liếm tay mình một cái”

Chàng trai mở to mắt ngạc nhiên.

“Mau làm đi! Liếm tay anh, nhớ về những nơi tôi thích, nghĩ về mỗi phần của sợi dây thừng”

Chàng trai cảm thấy rất ngớ ngẩn, liếm tay ak, nhưng anh vẫn làm như những gì mèo nói. Anh nhận ra bí mật của chú mèo, liếm móng vuốt có thể khiến người ta bình tĩnh và suy nghĩ thông suốt hơn. Anh tiếp tục liếm, khóe miệng anh nhếch lên thành nụ cười đầu tiên sau nhiều ngày. Đôi mắt chú mèo đã nhắm nghiền lại. Chàng trai vuốt ve bộ lông màu nâu đất.

Chú mèo đã thật sự ra đi.

Chàng trai nhắm mắt lại để cho những giọt lệ tuôn như suối trên má. Anh lại thấy có một chú mèo đang ngồi bên cửa sổ, rồi ở trên giường, lăn lộn trên tập tài liệu quan trọng của anh. Anh nhìn thấy chú mèo thiêm thiếp bên gối, thấy đôi mắt vàng mở to, bộ lông và cái mũi màu nâu quen thuộc. Anh mở choàng mắt, chăm chú nhìn vòng tròn của sợi dây thừng mà anh vẫn nắm chặt trong hàng nước mắt.

Không bao lâu sau đó, một ngày nọ, có một cô mèo khác nằm lại trên đùi anh. Nó là một con mèo màu trắng xinh đẹp…. vừa như rất giống lại vừa như rất khác với chú mèo mà anh từng hết mực yêu thương……

Sưu tầm và dịch bởi Mio

4 thoughts on “[Truyện ngắn] Triết lý của một chú mèo

Ta muốn nói là:

